TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM VÀ NHỮNG BỨC ẢNH

NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20.10

 

 

 

         Nhân kỷ niệm 79 năm (20.10.1930 - 20.10.2009)   thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xin được gửi tới các mẹ các chị các em gái lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

         Xin được gửi đến các chị các bạn và các em - những chủ nhân vnweblogs những lẵng hoa tươi thắm và những tình cảm thân thương. Chúc các chị các bạn và các em mãi mãi trẻ trung xinh đẹp vui khỏe hạnh phúc thành đạt trên mọi lĩnh vực học tập công tác; xứng đáng là con cháu của Bà Trưng Bà Triệu là người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới "GIỎI VIỆC NƯỚC ĐẢM VIỆC NHÀ" "ANH HÙNG - BẤT KHUẤT - TRUNG HẬU - ĐẢM ĐANG"...
         Xin gửi đến các mẹ các chị các bạn các em gái bài viết và những tấm ảnh về tà áo dài mềm mại tha thướt...của người phụ nữ Việt Nam.

         Mong rằng trong ngày vui này với tà áo dài mềm mại tha thướt ấy các chị các bạn và các em - những nữ chủ nhân vnweblogs - sẽ xinh đẹp hơn duyên dáng hơn đáng yêu hơn...

                                                                               Tối ngày 17 tháng 10 năm 2009

                                                                                     NGUYỄN NGỌC CHIẾN

 

 

 

TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM


ĐỖ HUY

Giáo sư - Tiến sỹ Mỹ học

         
        
         Các nhà sử học đã viết khá nhiều về cội nguồn và sự biến đổi của chiếc áo dài Việt Nam qua nhiều thời đại. Các nhà dân tộc học đã có những nghiên cứu công phu về chiếc áo dài của người Tầy người Nùng người Thái người Kinh... Nhiều nhà xã hội học đã nghiên cứu chiếc áo dài Việt Nam gắn với giới tính tầng lớp và thế hệ trong xã hội.
         Đặc biệt là về phương diện văn hóa rất nhiều luận án luận văn và các công trình nghiên cứu về các kiểu áo dài trong ngày lễ ngày hỏi ngày cưới; trong cả tang ma quan tế và tu hành cùng nhiều quan hệ văn hóa khác. Ở đây tôi chỉ nêu lên vài cảm nhận cá nhân về phương diện thẩm mỹ của chiếc áo dài phụ nữ Việt Nam.
         Các cụ từ xưa đã nói: "Hoa mỗi người mỗi thích lịch mỗi người mỗi vẻ". Đã là ý thích của cá nhân thì nó chỉ là số ít và là dễ tham vấn thôi.
 

 
         Trước hết tôi thấy chiếc áo dài của người Việt dù là áo nam hay áo nữ đều mang rõ hồn Việt. Văn hóa áo dài Việt Nam đã trải qua nhiều tiếp biến giao lưu và có đời sống lịch sử qua nhiều triều đại. Mỗi triều đại chiếc áo dài phản ánh một sự phát triển mới của cảm quan thẩm mỹ của một đất nước đa dân tộc. Mỗi dân tộc người trên đất Việt có thể sáng tạo mãi trên chiếc áo dài của mình mà không hề lẫn lộn với các tộc người khác. Sự sáng tạo thể hiện không chỉ ở các kiểu cách các màu sắc mà còn ở các tiết họa kết cấu trang trí trên áo dài. Mỗi bước tiến của văn hóa văn minh chiếc áo dài của mỗi tộc người càng gắn liền với bản sắc dân tộc - hiện đại hơn
         Chiếc áo dài là thể hiện sự thống nhất giữa cái đúng cái tốt và cái đẹp trong văn hóa Việt Nam. Chiếc áo dài Việt đã từng được trần bông để mặc trong lúc hàn giá đã từng được may bằng lụa mỏng để mặc trong những ngày nóng nực. Mùa Xuân mùa Thu chiếc áo dài Việt có thể dược may bằng những chất liệu phù hợp với thời tiết. Chiếc áo dài Việt đã được sáng tạo cho những ngày đại lễ cho những cuộc vui tưng bừng và cả cho những ngày buồn thảm. Cái đúng đã theo vạt áo dài mà kiến tạo các giá trị văn hóa Việt Nam.
 

 
         Cha ông ta xưa có câu "Y phục xứng kỳ đức". Áo dài Việt biểu cảm cho cái tốt trong văn hóa Việt Nam không chỉ ở chất liệu may áo mà cả ở cách thức may mặc. Chuẩn mực của cái tốt được xác định bởi các quan hệ đạo đức của cộng đồng. Chúng ta không thể mặc một chiếc áo dài quá hở hang khi nghênh lễ hay trong tang ma. Sẽ là không tốt nếu những ngày vui ngày cưới ngày hội mà mặc chiếc áo dài rách rưới.
         Nhìn cách mặc áo dài người ta đoán định được chủ nhân của nó cổ vũ cho chuẩn mực đạo đức nào và đã phản ánh các quan niệm đạo đức nào. Sự kín đáo sự đoan trang sự đức hạnh được bộc lộ ra trong cách may mặc áo dài của phụ nữ. Áo dài của phụ nữ Việt từ xưa tới nay mang trong nó cả dư luận xã hội và có thể điều tiết dư luận ấy.
 

 
         Ở Việt Nam từ ngàn đời xưa cho đến hôm nay cái đẹp thường gắn với cái tốt. Chiếc áo dài đẹp là trước hết phải là chiếc áo dài thể hiện được cái tốt. Dư luận xã hội thông qua cách may mặc mà cổ vũ cho cái đẹp. Những người nết na bao giờ cũng chú ý tới cái tốt làm nền cho cái đẹp. Chỉ có trên cơ sở cái tốt mà dư luận xã hội mới ngợi ca cái đẹp.
         Cái đẹp của tà áo dài gắn với cái tốt nghĩa là gắn với sự đồng tình của dư luận xã hội. Sự hài lòng hay không hài lòng trong dư luận xã hội là tình cảm đạo đức còn tình cảm đối với cái đẹp là sự thích thú sự khoan khoái. Thông thường dư luận xã hội gắn liền sự hài lòng với sự thưởng ngoạn nghĩa là gắn tình cảm đạo đức với tình cảm thẩm mỹ trong việc đánh giá cái đẹp.
         Về phương diện thẩm mỹ sự may mặc áo dài không thể tách rời thước đo ấy của xã hội. May mặc áo dài là về phương diện thẩm mỹ tuy là ý thích cá nhân nhưng cá nhân ấy không thể tách ra khỏi các hệ giá trị cơ bản của xã hội. Mọi sự sáng tạo áo dài may mặc áo dài về phương diện thẩm mỹ phải gắn với sự phát triển hài hòa chung của xã hội. Người ta thấy trong thời chiến tranh khi lao động trong xưởng máy trên đồng ruộng hay cuộc vật lộn sống còn với tự nhiên nếu sáng tạo hay may mặc chiếc áo dài tân kỳ sang trọng là không phù hợp. Ngược lại trong các ngày đại lễ trong những ngày vui lớn những ngày buồn đau... không mặc chiếc áo dài phù hợp thì dư luận chê trách.
 
 
         Cái đẹp của chiếc áo dài Việt Nam có một đời sống thẩm mỹ vô cùng phong phú. Trước hết nó biểu hiện được cái cao thượng khi nó xuất hiện trong những khung cảnh nghiêm trang và hoành tráng. Nó có thể hiện được cái bi khi xuất hiện ở những nơi đau thương. Nó có thể biểu hiện được cái hài khi tự làm xấu hình ảnh của nó.
         Đời sống thẩm mỹ phong phú của chiếc áo dài Việt biểu hiện tập trung ở sự thể hiện khác nhau của cái đẹp. Áo dài có thể biểu hiện trong cái đẹp kiêu sa lộng lẫy choáng ngợp lại cũng có thể biểu hiện trong cái đẹp dịu dàng đoan trang thùy mị trong cái đẹp giản dị thường nhật. Áo dài Việt có thể đẹp khi mang lại sự ấm áp trong mùa Đông mát mẻ trong mùa hè dịu dàng trong mùa Xuân kiều diễm trong mùa Thu. Những gam màu những kiểu dáng vô tận được thể hiện thông qua chiếc áo dài Việt không chỉ tạo nguồn cảm xúc thẩm mỹ bất tận cho các nhà sáng tạo mà còn làm rung động hàng triệu trái tim về sự xuất hiện của nó trong những tình huống nhất định của cuộc sống.
         Do tính đa dạng kỳ diệu trong đời sống thẩm mỹ của xã hội chiếc áo dài có thể là hình ảnh tạo dựng về cái đẹp của người phụ nữ khi sử dụng nó. Khoác chiếc áo dài lên mình bước ra đường phố đến nơi công sở người phụ nữ đã tự cảm thấy mình đẹp hơn và đối diện cũng như hòa chung vào với cái đẹp khác của xã hội. Người phụ nữ mặc chiếc áo dài để nâng cao giá trị của mình và hy vọng được mọi người cổ vũ cho giá trị ấy. Những người yêu nhau nhớ mãi màu áo dài của người con gái khi hò hẹn lần đầu.
 

 
         Hình ảnh người phụ nữ có thể được ghi nhớ được cộng đồng tôn trọng được in dấu vào những sự kiện quan trọng khi mặc chiếc áo dài hợp lý. Không ít các phụ nữ họat động chính trị ở nước ta đã mặc chiếc áo dài truyền thống trong những cuộc đàm thoại quan trọng. Nhiều chiếc áo dài đã trở thành biểu tượng của những nhóm nhỏ xã hội được sống trong những dòng mỹ cảm của xã hội.
         Chiếc áo dài màu tím Huế chiếc áo dài lụa tơ tằm màu mỡ gà chiếc áo dài màu thiên thanh đã từng làm nguồn cảm hứng đầy tự hào của những nữ sinh trường Đồng Khánh trường Tây Sơn trường Nguyễn Trãi. Có những chiếc áo dài đã làm tăng thêm vẻ đẹp của người phụ nữ tô đậm sự hiện diện của họ trong đời sống thẩm mỹ. Những sự thể nghiệm về sành điệu có thử nghiệm thành công được dư luận xã hội tán thưởng có những thử nghiệm đã thất bại hoàn toàn. Những cái "mới" quá kệch cỡm những chiếc áo dài "sáng tạo" quá lố lăng không những không gây được ấn tượng về văn hóa văn minh mà nhiều khi còn bị xã hội cho là thiếu thẩm mỹ.
 

 
         Chiếc áo dài Việt đến hôm nay không phải là sáng tạo của một cá nhân nào mặc dù có những nhà tạo mẫu đã thay đổi rất nhiều kiểu dáng truyền thống. Áo dài Việt là sức sống Việt Nam là văn hóa Việt Nam. Áo dài Việt đã sống với khát vọng giải phóng của Thị Màu những buồn đau của Thị Kính là xiêm y của các tích chèo là y phục của các tích tuồng là tình cảm của các liền anh liền chị trong quan họ là trang phục giao tiếp của những cô gái trồng hoa Ngọc Hà là nghĩ về của triều đình là niềm tự hào của những nhà quyền quý...
         Áo dài Việt đã xuất hiện mọi nơi trong nền văn hóa từ truyền thống đến hiện đại và ăn sâu vào cảm thụ thẩm mỹ của người Việt. Nó tạo nên niềm tự hào của các người đẹp khi thi hoa hậu trở thành biểu tượng của Việt Nam trên các chuyến bay của tiếp viên hàng không.
         Tuy nhiên trong nhịp sống nhanh ngày hôm nay chiếc áo dài không được sử dụng thường xuyên như xong nhịp sống chậm rãi đến công trường vào xưởng máy như là chiếc xe tốc độ cao người ta có nhu cầu mới về y phục. Hầu như chiếc áo dài của phụ nữ hiện nay là dùng cho ngày lễ ngày Tết ngày vui và các dịp giao tiếp quan trọng.
 

 
         Thanh niên nam nữ ngày nay tiếp xúc nhiều với các giá trị mới của các nền văn hóa thế giới và có những quan niệm rất mới về vẻ đẹp y phục. Các thế hệ trung niên và người cao tuổi tuy vẫn yêu thích vẻ đẹp của chiếc áo dài truyền thống nhưng vẫn chưa quen được với sự sáng tạo của nhiều nhà tạo mẫu quá sáng tạo.
         Hiện nay trong xu thế hội nhập để cho chiếc áo dài đi vào trong cơ cấu ngành công nghiệp may mặc xem ra không hề dễ dàng. Chiếc áo dài cơ bản gắn với thủ công nghiệp bởi nó liên quan mật thiết đến số đo đến vòng eo đến trang trí các họa tiết và đến người tiêu dùng. Cần có thương hiệu áo dài Việt Nam để kích thích được tiêu dùng thì công nghệ may đo mới phát triển được.
         Công nghiệp hóa hiện đại hóa toàn cầu hóa đang đặt ra rất nhiều vấn đề để duy trì và phát triển chiếc áo dài Việt Nam. Các nhà tạo mẫu chỉ có thể thuyết phục được người tiêu dùng khi các sản phẩm của họ đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của công chúng đặc biêt là thế hệ trẻ hiện nay.
 

 
         Thời đại mới văn hóa thẩm mỹ mới cần xác lập được văn hóa áo dài mới. Thể chất sinh học của các cô gái Việt Nam đang biến đổi các số đo áo dài cũng đang thay đổi nhu cầu về thẩm mỹ áo dài lại càng biến đổi mạnh mẽ. Chỉ có những sản phẩm áo dài kết hợp được trong nó cái đúng cái tất yếu và cái đẹp của cuộc sống mới có thể thuyết phục được người tiêu dùng rất khó tính hiện nay. Nền kinh tế càng phát triển giao lưu văn hóa càng mở rộng các giá trị thẩm mỹ càng được tôn vinh. Các nhà tạo mẫu đang thổi thêm sức sống mới vào chiếc áo dài Việt trong quá trình chúng ta xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong thế kỷ 21 này.

Đ.H

 

NNC

GỬI jasmin (MIN)

Thật vui và hạnh phúc vì lần đầu ghé thăm trang anh.Đúng lúc anh đăng bài cho chị em phụ nữ nhân ngày 20-10.Thật cảm động và trân trọng.Cám ơn anh.Chúc anh cũng thật vui và hạnh phúc anh ạ.
-----------------------------------------------------------------------

Rất vui Min lần đầu đến thăm nhà mình lại còn góp thêm một lẵng hoa tươi thắm trong ngày vui của chị em...
Chúc Min vui khỏe hạnh phúc nhân ngày Phụ nữ Việt Nam năm nay nhé!
Cảm ơn Min và mình sẽ thăm Min sau!
Mình gọi bạn là MIN cho dễ nhớ nhé!

NNC

GỬI HẰNG THỦY

Gần đến ngày PNVN được đọc bài viết của anh rất cảm động.Đúng là người phụ nữ sẽ đẹp hơn dễ thương hơn và cũng tự tin hơn khi được mặt chiếc áo dài truyền thống vào những dịp hội hè đại lễ .Lúc đấy họ sẽ rất là ...phụ nữ anh ạ.
Ht chúc anh một đêm ngủ ngon .
-----------------------------------------------------------

Cảm ơn Hằng Thủy rất nhiều...
Đúng là người phụ nữ trong trang phục áo dài ai cũng xinh đẹp hẳn lên duyên dáng hẳn lên. Chắc Hằng Thủy mặc áo dài cũng đẹp lắm!
Chúc bạn thật vui trong ngày 20.10 nhé!

NNC

GỬI CHỊ CHANH

NNC biết không anh viết về "Áo Dài" rất tuyệt đó.Nhưng phụ Nữ đã có tuổi rồi (như CR đây chẳng hạn) thân hình đã đẫy ra ít nhiều mặc áo dài chẳng đẹp nữa -nom cứ như "Cục giò ...bó vội" vậy.Có lần CR nói với một nữ BTV Dẫn chương trình của cơ quan là:" Cô mà có eo ót đẹp như cháu thì cô mặc áo dài ...đi chợ luôn".Hắn cười ré lên!?
--------------------------------------------------------------------------

Chị nói thế thôi chứ qua nhà chị tôi tháy chị mặc áo dài trông đẹp và trẻ lắm mà...Chính tôi nhìn chị mặc áo dài mà còn...mê... mê lắm!
Chúc Chanh xinh đẹp hơn trong ngày vui 20.10 và cảm ơn Chanh đã ghé qua chia sẻ cùng tôi...

NNC

GỬI HẰNG NGA

Bóc tem nè!
Bài viết về áo dài VN anh viết rất hay.
Cảm ơn anh Chiến đã quan tâm đến chị em phụ nữ .
Chúc anh vui.khỏe!
-------------------------------------------------------------

Trượt tem rồi em ơi!
Dù sao cũng rất cảm ơn Hằng Nga...
Chúc em nhân ngày 20.10 vui khỏe thành đạt trong công tác giảng dạy...
Có dịp anh sẽ đi Hải Lăng...và biết đâu sẽ gặp em đó...

NNC

GỬI LÊ THỊ PHÙ SA

chào anh trai!
He he... em chộp được con tem. Anh trai ơi! Tà áo dài thì em chộp được rồi nhưng sao chưa thấy các bức ảnh vậy anh trai? Tải lên nhé!
----------------------------------------------------------------------

Cảm ơn Út Thêm!
Đó là con tem mua kim chỉ vá may hồi bao cấp còn lại đó em ơi...
Chúc mừng em nhân ngày 20.10 nhé!

catbien

Áo dài Việt Nam

Trong đợt đi công tác nước ngoài vào xem một chương trình ca nhạc thời trang thế giới. Gặp tà áo dài Việt Nam và tiếng vỗ tay tán thưởng của bạn bè nổi lên mới thấy sức mạnh văn hóa sức mạnh tà áo dài Việt Nam trên trường quốc tế thật giá trị nhường nào. Cám ơn bài viết về áo dài Việt Nam giới thiệu trên blog của anh!

nguyenducthien

Vẻ đạp của người phụ nữ Việt Nam được tôn thêm nhờ những chiếc áo dài. Nó thướt tha và phô hế nhưng đường cong tren cơ thể của người con gái thật tuyệt.

Hà Vân

@anh Chiến

Anh à em thấy có bài viết về lịch sử chiếc áo dài trên NET - em gửi góp vào nhé

"Cho đến nay chưa ai rõ nguồn gốc đích thực của chiếc áo dài chỉ biết rằng thủy tổ của nó vốn làm bằng da thú và lông chim xuất hiện trước thời Hai Bà Trưng (năm 38 42 trước Tây lịch) qua các hình khắc trên mặt trống đồng Ngọc Lũ (5000 năm trước Tây Lịch). Theo truyền thuyết Hai Bà Trưng đã mặc áo dài hai tà giáp vàng che lọng vàng trang sức thật lộng lẫy khi cưỡi voi xông trận đánh đuổi quân nhà Hán. Cũng tương truyền do tôn kính Hai Bà phụ nữ Việt Nam tránh mặc áo hai tà mà may thay bằng áo tứ thân với bốn thân áo tượng trưng cho bốn bậc sinh thành (của hai vợ chồng). Vả lại khi đó kỹ thuật còn thô sơ vải được dệt thành từng mảnh khổ nhỏ nên phải ghép bốn mảnh lại mới may đủ một áo gọi quen là áo tứ thân. Áo gồm hai mảnh đằng sau chắp lại giữa sống lưng (gọi là sống áo) mép của hai mảnh được nối vào nhau và dấu vào phía trong. hai mảnh trước được thắt lên và để thòng xuống thành hai tà áo ở giữa nên không phải cài khuy (cúc nút) khi mặc. Bình thường gấu áo được vén lên chỉ khi có đại tang (tang chồng hay cha mẹ) mới thả xuống và mép vải để lộ ra ngoài thay vì dấu vào trong. Đấy là hình ảnh chiếc áo dài tứ thân mộc mạc khiêm tốn.
…Áo tứ thân vẫn còn tồn tại ở một số địa phương nhất là miệt quê cho đến ngày hôm nay.
Vào thời vua Gia Long (1802 1819) chiếc áo dài tứ thân được biến cải thành áo ngũ thân rất phổ thông trong giới quyền quý và dân thành thị. Áo ngũ thân cũng dược may như áo tứ thân nhưng vạt áo bên phải phía trước chỉ được may bằng một thân vải còn vạt áo bên trái được may bằng hai thân vải như vạt áo đằng sau. Ngoài ra áo năm thân có khuy áo như đàn ông lúc mặc có thể cài khuy như áo dài ngày nay hoặc thắt vạt như áo tứ thân. Về ý nghĩa bốn thân áo chính tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu và thân thứ năm (vạt con) tượng trưng cho người mặc áo; năm chiếc khuy tượng trưng cho đạo làm người theo Khổng Giáo: Nhân (lòng thương người nhân từ) Lễ (biết trên dưới) Nghĩa (nghĩa khí) Trí (sự sáng suốt trí tuệ) Tín (uy tín). Rõ ràng chiếc áo dài ngũ thân diễn đạt nhân sinh quan của Việt Nam nhưng không khỏi sự ảnh hưởng của Trung Hoa qua nhiều năm đô hộ.
Khi triều đình Huế ký hòa ước Patenôtre nhượng quyền cai trị nước vào tay Pháp năm 1884 văn hóa Tây Phương bắt đầu du nhập vào Việt Nam đi đôi với việc dạy chữ Quốc Ngữ thay chữ Nho. Cuộc sống bỗng biến đổi theo đà đua đòi của văn hóa Tây Phương nhất là ở những đô thị lớn.
Sau khi chính phủ Pháp mở trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Hà Nội một lô cải cách cho chiếc áo dài truyền thống đã được một số người có tâm huyết với chiếc áo dài đưa ra. Các màu nâu đen thường được thay bằng bằng các sắc màu tươi sáng hơn gây sôi nổi trong dư luận quần chúng thời ấy. Năm 1934 họa sĩ Nguyễn Cát Tường đã khích động phong trào cải cách: "...Các nhà đạo đức thường nói: Quần áo chỉ là những vật dụng để che thân thể ta khỏi bị gió mưa nắng lạnh ta chẳng nên để ý đến cái đẹp cái sang của nó làm gì...Theo ý tôi quần áo tuy dùng để che thân song nó có thể là tấm gương phản chiếu ra ngoài cái trình độ trí thức của một nước. Muốn biết nước nào có tiến bộ có mỹ thuật hay không cứ xem y phục của người nước họ ta cũng đủ hiểu...."
Trong thập niên 1930 Cát Tường đưa ra thị trường kiểu áo dài mới Le mur. Kiểu Le mur được vẽ theo kiểu áo đầm Tây Phương với nối vai và tay phồng cổ lá xen cài khuy trên vai mặc với quần trắng đeo bóp che dù v.v... Sau đó họa sĩ Lê Phổ cải tiến áo Le mur và mẫu áo dài này được hoan nghênh trong Hội chợ Nữ Công Đà Nẵng. Đây là một kết hợp giữa áo Le mur và áo tứ thân rất gần gũi với chiếc áo dài tân thời ngày nay: nối vai và tay không phồng lên cổ kín cài nút bên phải thân ôm sát người hai tà áo mềm mại bay lượn. Áo dài Lê Phổ được may bằng vải màu mặc với quần trắng tóc búi lỏng hay vấn trần hoặc vấn khăn nhung. trong suốt gấn 30 năm sau đó chiếc áo dài Việt Nam không thay đổi bao nhiêu ngoại trừ cổ áo gấu áo và eo áo: cổ áo thì lúc cao lúc thấp lúc rộng lúc hẹp; gấu áo thì lúc vén cao lúc hạ thấp; eo áo thí lúc nhỏ lúc to. Những thay đổi này đi đôi với những thay đổi nho nhỏ cũa chiếc quần phụ nữ: chân què qua đáy giữa lưng quần thắt giải rút rồi tới giây thung gài nút và sau cùng là dùng phẹc mo tuya (fermeture) ống quần thì lúc rộng lúc hẹp theo thị hiếu thẩm mỹ của từng giai đoạn một.
Mãi đến đầu thập niên 1960 nhà may Dung Đakao ở Sài Gòn đưa ra một kiểu áo dài mới: áo dài tay raglan mặc với quần xéo. Vì tay áo và thân áo được nối xéo góc khoảng 45 độ kiểu áo dài raglan này tránh được những đường nhăn hai bên nách và vai (so với kiểu áo Lê Phổ). Chiếc quần xéo may bằng vải mềm được xếp xéo góc khi cắt có hông ôm sát người và hai ống lòa xòa dài qua mắt cá chân giúp cho nữ giới có những bước đi tha thước qua đôi guốc ẩn hiện dưới hai ống quần.
Sau áo dài raglan là áo dài mini raglan vốn là áo raglan may với tà áo cao gọn ghẽ. kiểu mini raglan này được các nữ sinh Sài Gòn ưa chuộng mãi cho đến cuối tháng Tư 1975.
Cảm thấy muốn tiến xa hơn một số nhà may tại Sài Gòn đã tung ra thị trường kiểu áo dài ba tà gốm một vạt sau và hai vạt trước. Cổ áo cao có khuy cài từ cổ xuống eo. Áo ba tà được mặc với quần ống voi thứ quần dài có ống rộng thùng thình. Kiểu áo này không ưa chuộng cho lắm vì không thích hợp với bản chất ôn nhu cũa nữ giới Việt Nam. .."

(Theo http://www.aodaivinh.com/popup/lichsu.htm)

Anh vui nhé

HaiYen

Cám ơn lẵng hoa và lời chúc của anh tới chị em phụ nữ
Cám ơn bài viết về áo dài rất ý nghĩa ạ.

Hoàng Trọng Muôn

Toàn cô mặc áo dài xinh quá thể.
Chúc anh cuối tuần vui!
Chúc những người phụ nữ thân yêu của anh luôn hạnh phúc!